
                                                            D Ó M U R

Héraðsdóms Reykjavíkur 28. janúar 2014  í máli nr. E-3621/2014:

                                                Vilhelm Róbert Wessman

                                                (Hildur Ýr Viðarsdóttir hdl.)

                                                gegn

                                                Bjarna Ólafssyni

                                                (Geir Gestsson hdl.)

                                                og

                                                Myllusetrinu ehf. til réttargæslu

 

            Mál þetta var höfðað 23. september 2014 og dómtekið 16. janúar 2015.

            Stefnandi er Vilhelm Róbert Wessman, Lálandi 10, Reykjavík.

            Stefndi er Bjarni Ólafsson, Álftamýri 18, Reykjavík og til réttargæslu
Myllusetrið ehf., Nóatúni 17, Reykjavík.

            Stefnandi gerir þær dómkröfur að fyrirsögnin „Sakar Róbert um að hafa
dregið sér fé frá Actavis Group hf.“ sem birtist á forsíðu Viðskiptablaðsins þann 28.
ágúst 2014 verði ómerkt með dómi.

            Þess er krafist að stefndi verði dæmdur til refsingar vegna framangreindra
ummæla samkvæmt 234., 235. og 236. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940.

            Einnig er þess krafist að stefndi verði dæmdur til að greiða stefnanda
miskabætur að fjárhæð. 2.000.000 kr. með vöxtum samkvæmt 8. gr. laga um vexti
og verðtryggingu nr. 38/2001 frá 28. ágúst 2014 til þingfestingardags málsins en frá
þeim degi með dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. sömu laga til greiðsludags.

            Þá er þess krafist að stefndi verði dæmdur til að greiða stefnanda  1.391.183
kr. til að kosta birtingu dóms í málinu, þ.e. forsendna og dómsorðs, með áberandi
hætti í tveimur víðlesnum dagblöðum, sbr. 2. mgr. 241. gr. almennra hegningarlaga
nr. 19/1940. Loks krefst stefnandi málskostnaðar.

            Af hálfu stefnda er krafist sýknu af öllum kröfum stefnanda. Þá krefst
stefndi málskostnaðar.

 

                                                            I.



Málavextir

            Þann 28. ágúst 2014 birtist á forsíðu Viðskiptablaðsins áberandi frétt með
fyrirsögninni „Björgólfur kærir Róbert“ sem stillt er yfir mynd af Björgólfi Thor
Björgólfssyni og stefnanda. Fyrir ofan fyrirsögnina stendur með smærra letri
„Dómsmál Björgólfur Thor hefur bæði stefnt og kært Róbert Wessman“. Með enn
smærra letri undir fyrirsögninni stendur „Björgólfur segist hafa orðið fyrir verulegu
fjártjóni“. Þar á eftir „Sakar Róbert um að hafa dregið sér fé frá Actavis Group hf.“.
Að lokum „Róbert segir stefnu Björgólfs tilefnislausa“. Í blaðinu er að finna frekari
umfjöllun á heilli síðu um ofangreint undir fyrirsögninni „Björgólfur stefnir
Róbert“. Þar fyrir ofan stendur með smærra letri „Dómsmál Sérstakur saksóknari
hefur fengið afhenta kæru á hendur Róbert Wessman og Árna Harðarsyni“.
Inngangur að fréttinni hefst með orðunum „Björgólfur Thor telur Róbert Wessman
hafa valdið sér fjártjóni upp á tvær milljónir evra“. Fréttinni er skipt upp í fjóra
kafla og er vísað á nokkrum stöðum til stefnu Björgólfs Thors á hendur Róbert,
Árna og Salt Investements ehf., félags er var í eigu Róberts. Tveir kaflar bera
yfirskriftirnar „Segir Róbert báðum megin borðs“ og „Tóku fjármuni „traustataki“.
Í lokakafla fréttarinnar  undir yfirskriftinni „Málið til að þyrla ryki í augu
almennings“ er að finna viðbrögð forsvarsmanna Salt Investment ehf. við
stefnunni. Segi þeir stefnuna vera tilraun Björgólfs Thors til að hefja mannorð sitt,
sem sé skaddað hér á landi, aftur til vegs og virðingar. Vísað er til viðbragða
Róberts við stefnunni og til yfirlýsingar þar að lútandi þar sem segir: „Hins vegar
mun Róbert, úr því að Björgólfur var svo friðlaus yfir því að eiga ekki í dómsmáli
við Róbert, gera gagnkröfur í málinu á Björgólf sem eru mun hærri.“ Í fréttinni er
jafnframt að finna innskot með sérstakri fyrirsögn „Skora á Björgólf að fara í
ísfötubað“ en þar er fjallað um tilkynningu Róberts Wessman sem send var
Viðskiptablaðinu vegna málsins. Þar segir orðrétt: „Enn og aftur fara
spunameistarar Björgólfs Thors Björgólfssonar af stað og í þetta skiptið er sett fram
tilefnislaus stefna sem á sér enga stoð í raunveruleikanum. Björgólfur Thor er oft
hugmyndaríkur þegar kemur að því að spinna sögur og í þetta skiptið fer hann af
stað með málatilbúnað sem hefur það eina markmið að þeyta ryki í augu
almennings. Þetta virðist einnig vera hluti af stöðugri varnarbaráttu Björgólfs Thors
á Íslandi þar sem hann ver skaddað mannorð sitt. Ég vil nota tækifærið og skora á
Björgólf Thor að fara í ísfötubað, enda virðist hann þurfa smá kælingu. Þannig má
líka komast hjá því að eyða tíma og fjármunum dómstóla í að fjalla um tilhæfulaus
mál.“

            Degi áður en ofangreind frétt var birt, eða 27. ágúst 2014, upplýsti
blaðamaður viðskiptablaðsins, höfundur greinarinnar, stefnanda um að hann hefði
undir höndum stefnu Björgólfs Thors í máli hans. Var stefnanda þá gefinn kostur á
því að koma sjónarmiðum sínum á framfæri og var honum m.a. sendur
spurningalisti blaðamannsins í tölvubréfi en afrit var sent á Björgólf Thor. Fyrir
liggur að starfsmaður stefnanda gerði athugasemd við millifyrirsögn fréttar sem
birtist á vefmiðli Viðskiptablaðsins að kvöldi þessa dags, sem varð til þess að henni
var breytt skömmu síðar.   

            Einkamál það sem vísað er til í ofangreindri frétt var höfðað gegn stefnanda,
Árna Harðarsyni og Salt Investments ehf. með birtingu stefnu 18. júlí 2014. Málið
var þingfest í Héraðsdómi Reykjavíkur 2. október 2014.



            Fyrir liggur að kæru Björgólfs Thors á hendur forsvarsmönnum Salt
Investments ehf. frá 2. júní 2014 til sérstaks saksóknara vegna ætlaðra
auðgunarbrota var vísað frá 28. nóvember 2014.

            Stefnandi máls þessa, Róbert Wessman, krefst ómerkingar á ummælunum
„Sakar Róbert um að hafa dregið sér fé frá Actavis Group hf.“ sem birtust á forsíðu
Viðskiptablaðsins eins og  áður er lýst. Í stefnu kemur fram að stefnandi hafi verið
viðskiptafélagi Björgólfs Thors er hann var forstjóri lyfjafyrirtækisins Actavis
Group hf. og Björgólfur Thor aðaleigandi þess og stjórnarformaður. Á þeim tíma
hafi þeir tekið þátt í nokkrum fjárfestingarverkefnum. Þá er ítarlega gerð grein fyrir
sjónarmiðum stefnanda og að hann telji málatilbúnað Björgólfs Thors í ofangreindu
einkamáli, tilhæfulausan með öllu enda byggt á röngum málsatvikum.

            Mál þetta var höfðað með birtingu stefnu þann 23. september 2014 án
undanfarandi tilkynningar til stefndu þar um.

           

                                                            II.

Málsástæður og lagarök stefnanda  

            Stefnandi kveður stefnda sem ritstjóra Viðskiptablaðsins bera, í krafti stöðu
sinnar, ábyrgð í þeim tilvikum sem a- og b-liðir 1. mgr. 51. gr. laga um fjölmiðla nr.
38/2011 eigi ekki við samkvæmt c-lið sömu greinar. Þar sem ummæli þau sem
krafist er ómerkingar á séu á forsíðu Viðskiptablaðsins og ekki auðkennd neinum
þá beri stefndi sem ritstjóri blaðsins ábyrgð á þeim og sé honum því stefnt í málinu.
Samkvæmt  2. mgr. 51. gr. sömu laga beri fjölmiðlaveita ábyrgð á greiðslu
stjórnvaldssekta, fésekta og skaðabóta sem starfsmanni hennar kann að vera gert að
greiða samkvæmt 51. gr. laganna. Réttargæslustefndi Myllusetrið ehf. sé lögaðili
sem starfræki fjölmiðilinn Viðskiptablaðið og sé því fjölmiðlaveita samkvæmt 15.
tl. 2. gr. laganna. 

            Kröfur sínar reisir stefnandi á því að með hinum umdeildu ummælum hafi
stefndi farið langt út fyrir mörk tjáningarfrelsisins og þannig brotið gegn friðhelgi
einkalífs og æru stefnanda sem njóti verndar 1. mgr. 71. gr. stjórnarskrárinnar. Í
ákvæðinu sé kveðið á um vernd friðhelgi einkalífs manna en undir hugtakið falli
æra og mannorð þeirra. Í samræmi við 3. mgr. 73. gr. stjórnarskrárinnar hafi verið
lögfest ákvæði í almennum hegningarlögum um ærumeiðingar og brot gegn
friðhelgi einkalífs sem feli í sér takmarkanir á tjáningarfrelsinu sem greinin mæli
fyrir um.

            Stefnandi byggir á því að stefndi hafi farið með rangt mál er hann fjallaði
um hann opinberlega með þeim hætti sem raun bar vitni. Hafi þannig verið um að
ræða ósannan fréttaflutning. Í ummælunum felist ærumeiðandi aðdróttun
samkvæmt 235. gr. almennra hegningarlaga. Þá telur stefnandi að stefndi hafi
einnig brotið gegn 236. gr. laganna með því að breiða út gegn betri vitund að
Björgólfur Thor telji stefnanda hafa gerst sekan um fjárdrátt gagnvart Actavis
Group hf. Stefndi hafi ekki haft sennilega ástæðu til að halda það rétt að stefnandi
hafi gerst sekur um fjárdrátt, sbr. 2. mgr. 236. gr. laganna. Þá telur stefnandi að í



ummælunum felist einnig ærumeiðandi móðgun samkvæmt 234. gr. laganna.
Stefndi hafi ranglega haldið því fram að stefnandi hafi verið sakaður um að hafa
dregið sér fé frá Actavis Group hf. og sé þar með dróttað að stefnanda að hann hafi
dregið sér fé sem sé refsiverð háttsemi samkvæmt XXVI. kafla almennra
hegningarlaga. Fyrir liggi í málinu að stefndi, af ásetningi eða fyrir stórkostlegt
gáleysi, hafi tekið ákvörðun um að birta opinberlega, á forsíðu þess blaðs sem hann
stýrir, ásakanir á hendur stefnanda um alvarlegt trúnaðarbrot á starfsskyldum sínum
sem er þar að auki refsivert.

            Í umfjöllun um stefnu Björgólfs Thors í Viðskiptablaðinu komi fram að
blaðamaður hafi stefnuna undir höndum. Við lestur stefnunnar verði ekki ráðið að
stefnandi hafi á nokkurn hátt komið að millifærslu umræddra fjármuna. Verði að
teljast verulegt ábyrgðarleysi af hálfu stefnda, sem ritstjóra Viðskiptablaðsins, að
slá hinum umþrættu ummælum upp á forsíðu blaðsins.

            Við mat á háttsemi stefnda og ásetningi hans til að brjóta gegn æru
stefnanda með því að setja fram, og birta opinberlega, aðdróttanir á hendur
stefnanda, beri að horfa til þess að stefndi sé ritstjóri eina blaðsins á Íslandi sem
helgi sig fréttum af viðskiptalífinu. Sem slíks verði að gera þær kröfur til hans að
hann kunni skil á fjármálum fyrirtækja og geti gert sér grein fyrir því hvort ásakanir
sem hafðar séu uppi á hendur stefnanda í stefnu Björgólfs Thors séu byggðar á
traustum grundvelli eða ekki. Þá ætti hann að kunna skil á því hversu alvarleg
ásökun það sé á hendur forstjóra félags að bera upp á hann fjárdrátt. Stefndi má
einnig gera sér grein fyrir því að vegna stöðu hans, og Viðskiptablaðsins, vænti
lesendur blaðsins þess líklega að ekki séu í blaðinu birtar rangar og óstaðfestar
ásakanir.

            Með ummælunum drótti stefndi að stefnanda um refsivert athæfi þar sem
stefndi hafi haldið fram röngum, villandi og meiðandi ummælum í fyrirsögn á
forsíðu Viðskiptablaðsins þann 28. ágúst 2014. Samkvæmt 241. gr. almennra
hegningarlaga megi dæma óviðurkvæmileg ummæli ómerk og þar sem hin
umdeildu ummerki brjóta gegn 234.-236. gr. laganna verði að telja ákvæðið eiga
við.

            Hvað útbreiðslu ummælana varði telur stefnandi Viðskiptablaðið vera
víðlesið blað og þá sérstaklega í heimi viðskipta þar sem stefnandi starfi. Þá fylgist
erlendir aðilar, og þeir sem eiga viðskipti við Ísland, með skrifum blaðsins og láti
þýða fyrir sig helstu fréttir. Stefnda megi vera þetta ljóst sem og að skaðleg áhrif
ærumeiðandi aðdróttana Viðskiptablaðsins ná langt út fyrir landsteina Íslands.

            Frétt Viðskiptablaðsins, og þar með hin umdeildu ummæli, hafi fengið
mikla útbreiðslu enda hafi flestir fjölmiðlar landsins fjallað um hana.  Það sé því
ljóst að fréttin og þar með ummælin, sem hafi fengið rækilega kynningu, hafi farið
víða.

            Stefndi hafi sett hin umdeildu ummæli fram þrátt fyrir að blaðamaður
Viðskiptablaðsins hefði haft samband við stefnanda sem hafi lýst því yfir að
málatilbúnaður stefnunnar væri úr lausu lofti gripinn og stæðist enga skoðun. Telji
stefnandi að slá megi því föstu að stefndi hafi birt umrædd ummæli gegn betri
vitund eða án þess að skeyta um sannleiksgildi þeirra. Þessu til staðfestingar megi
benda á að stefndi hafi séð að sér og breytt millifyrirsögn í frétt um margumtalaða



stefnu á vefmiðlinum vb.is að kvöldi 27. ágúst 2014.

            Stefnandi telur hin umdeildu ummæli ekki vera hluta af sanngjarni
þjóðfélagsumræðu sem eigi erindi við almenning. Ummælin séu uppspuni og sögð
byggja á stefnu Björgólfs Thors þó að sú sé ekki raunin.  Ummælin hafi ekki annan
sjáanlegan tilgang en þann að ráðast að persónu og æru stefnanda með það að
markmiði að gera hann tortryggilegan. Með því að halda því fram að þekktur
maður í viðskiptalífinu hafi sakað stefnanda um fjárdrátt í starfi sé stefndi að vega
að trúverðugleika stefnanda og með þeim hætti að leitast við að skaða mannorð
hans og æru.

            Stefnandi krefst þess að stefndi verði dæmdur til refsingar vegna
framangreindra ummæla samkvæmt 234. gr., 235. gr. og 236. gr. almennra
hegningarlaga nr. 19/1940. Vísar hann til þeirra málsástæðna sem fram eru komnar
um ómerkingu ummæla. Stefnandi árétti að hann telji þátt stefnda enn alvarlegri í
því ljósi að það hafi verið hann sem hafi tekið ákvörðun um að birta opinberlega
ásakanir á hendur stefnanda, en ekki Björgólfur Thor. Verði varla talið að ásakanir
sem birtist í stefnu í einkamáli tveggja aðila hafi verið birtar opinberlegar. Slík
opinber birting hafi fyrst átt sér stað með ákvörðun stefnda, sem síðan hafi leitt til
umfjöllunar annarra fjölmiðla.  Við mat á hæfilegri refsingu stefnda telur stefnandi
að horfa verði til stöðu hans sem ritstjóra blaðs sem sérhæfir sig í viðskiptum svo
og annarra atriða sem rakin hafa verið. 

            Stefnandi krefst miskabóta samkvæmt b-lið 1. mgr. 26. gr. skaðabótalaga nr.
50/1993.vegna þeirra ummæla sem getið er um í kröfugerð stefnanda enda sé
haldið  fram röngum, villandi og meiðandi staðhæfingum um stefnanda.Vísar hann
til þeirra málsástæðna sem fram eru komnar um ómerkingu ummæla.

            Verði fallist á kröfu stefnanda um ómerkingu á fyrirsögn þeirri sem birtist á
forsíðu Viðskiptablaðsins krefst stefnandi þess að stefnda verði gert að greiða
kostnað af birtingu á dómsorðinu með eins áberandi hætti í tveimur víðlesnum
dagblöðum. Telur stefnandi að það muni reynast honum erfitt eða líklega
ómögulegt að ná fram leiðréttingu á hinni ærumeiðandi fullyrðingu.

            Málskostnaðarkrafa stefnanda er byggð á 1. mgr. 129. gr. og 1. og 3. mgr.
130. gr. laga um meðferð einkamála nr. 91/1991. Stefnandi er ekki
virðisaukaskattsskyldur og því er nauðsynlegt að taka tillit til virðisaukaskatts við
ákvörðun málskostnaðar. Um vaxtakröfu sína vísar stefnandi til laga um vexti og
verðtryggingu nr. 38/2001.

 

                                                            III.

Málsástæður og lagarök stefnda

            Stefndi byggir á því að umstefnd umfjöllun njóti sérstakrar verndar skv.
tjáningarfrelsisákvæðum 73. stjórnarskrár og 10. gr. mannréttindasáttmála Evrópu.
Skilyrði til skerðingar tjáningarfrelsis séu ekki uppfyllt í þessu máli. Því beri að
sýkna af öllum kröfum stefnanda. 



            Löng dómaframkvæmd sé fyrir því að fjölmiðlar njóti aukins
tjáningarfrelsis, bæði fyrir Hæstarétti Íslands og Mannréttindadómstól Evrópu.
Umfjöllun um viðskiptalífið, og aðila sem séu áberandi innan þess, njóti enn rýmri
tjáningarfrelsisverndar en almennt gerist, sbr. t.d. Hrd. 1995:408 og dóm
Mannréttindadómstóls Evrópu í máli Markt Intern Verlag Gmbh og Klaus Beerman
gegn Þýskalandi frá 20. nóvember 1989. Þá gildi rúmt tjáningarfrelsi um
almannapersónur, eins og margoft hefur verið staðfest í dómaframkvæmd. Bæði
stefnandi og Björgólfur séu almannapersónur. Sömuleiðis gildi rúmt tjáningarfrelsi
um deilur stefnanda og Björgólfs. Deilur þeirra um þetta málefni og önnur hafi að
stórum hluta verið opinberar á undanförnum árum. Hafi báðir aðilar óhikað notað
fjölmiðla til að vekja athygli á eigin málstað, ásökunum og gagnásökunum. Með
því hafi þeir báðir opnað á aukna umfjöllun fjölmiðla. Rúmt tjáningarfrelsi gildir
þannig um alla umfjöllun um deilumál stefnanda og Björgólfs. 

            Eins og fram komi í gögnum málsins hafi stefnandi svarað ásökunum um
fjárdrátt samdægurs, í öllum helstu fjölmiðlum landsins. Þar hafi hann hafnað
ásökununum efnislega og sagt að um væri að ræða tilraunir Björgólfs til að lappa
upp á laskað mannorð sitt hérlendis. Ekki verði séð annað en að stefnandi sjálfur
hafi gert í því að vekja athygli á málinu í fjölmiðlum. Áskoranir hans um að
Björgólfur kældi sig niður og færi í „ísfötubað“, hafi birst í öllum fjölmiðlum
landsins. Um sé að ræða afar óhefðbundna aðferð viðskiptamanns til að svara
ásökunum um fjárdrátt, sem augljóslega sé sérstaklega notuð til þess, eða a.m.k.
almennt til þess fallin, að auka áhuga fjölmiðla og almennings á málinu. Enginn
vafi sé á því að stefnandi hafi nýtt sér fjölmiðla til að koma eigin málstað á
framfæri. Stefnandi hafi því augljóslega ekki talið sjálfur að um viðkvæmt
einkamálefni væri að ræða, sem ekkert erindi ætti í fjölmiðla. Í öllu falli sé um að
ræða eðlilega tjáningu og gagntjáningu tveggja manna sem deila, í lýðfrjálsu
þjóðfélagi. Varnir stefnanda hafi a.m.k. fengið jafnmikla athygli og ásakanir
Björgólfs í íslenskum fjölmiðlum.

            Ef málsástæður stefnanda, um að fjölmiðlaumfjöllun um ásakanir Björgólfs
brytu gegn friðhelgi einkalífs hans stæðust, sé ljóst að fjölmiðlum á Íslandi væri
framvegis alfarið óheimilt að flytja fréttir af vettvangi dómsmála, um málefni tengd
viðskiptalífinu. Sé því mótmælt að umfjöllun um ásakanir Björgólfs á hendur
stefnanda falli undir friðhelgi einkalífs stefnanda skv. 71. gr. stjórnarskrár. En
jafnvel þó að svo væri, er ljóst þeir hagsmunir víkja fyrir tjáningarfrelsisvernd skv.
73. gr. stjórnarskrár.

            Stefnandi áréttar sérstaklega að það brjóti gegn stjórnarskrárvörðu
tjáningarfrelsi stefnda sem fjölmiðlamanns að gera honum að sanna staðhæfingar
þriðja aðila, Björgólfs, um fjárdrátt stefnanda. Stefnda verði hvorki gert að sanna
þær staðhæfingar né staðhæfingar stefnanda um sakleysi. Stefndi hafi aðeins flutt
fréttir af ágreiningi tveggja manna, en sé augljóslega ekki í aðstöðu til að sanna eða
afsanna málstað þeirra. Úr ágreiningnum um það hvort fjárdráttur hafi átt sér stað
verði væntanlega leyst í því einkamáli sem rekið er fyrir Héraðsdómi Reykjavíkur.
Fjölmiðlar verði að getað fjallað um deilur tveggja aðila, án þess að vera gert að
sanna málstað annars eða beggja.

            Stefndi telur að honum verði einungis gert að sanna sannleiksgildi þeirra
ummæla sem birtust á forsíðu Viðskiptablaðsins og krafist er ómerkingar á.



Umstefnd ummæli eru sönn, enda sakaði Björgólfur stefnanda um fjárdrátt frá
Actavis Group hf. Þegar af þessari ástæðu ber að sýkna stefnda af öllum kröfum
stefnanda. Verði þetta ráðið af umfjöllun stefnanda í stefnu sinni. Hann virðist hins
vegar ekki telja ásakanirnar á rökum reistar samkvæmt umfjöllun í stefnu en það sé
þessu máli algerlega óviðkomandi og sé raunar viðfangsefni sérstaks dómsmáls
sem rekið er milli stefnanda og Björgólfs.

            Stefndi byggir jafnframt á því að bæði stefnan og kæra til sérstaks
saksóknara sýni að Björgólfur saki stefnanda um fjárdrátt. Í kærunni megi ljóslega
sjá að sambærileg ásökun um fjárdrátt komi fram. Það nægi að slík ásökun komi
fram í öðru hvoru skjalinu kæru eða stefnu, til að sýkna beri stefnda. Þá vitnar
stefndi til umfjöllunar í stefnu og telur ljóst að kæran og stefnan séu samhljóða um
ásakanir Björgólfs. Undirstrikað sé að hvergi hafi verið staðhæft að stefnandi væri
sekur í hinum umstefndu ummælum. Þá hafi m.a. verið greint frá því á forsíðu að
stefnandi teldi ásakanir Björgólfs tilhæfulausar. Uppfylltar hafi verið ýtrustu
hlutlægniskröfur, sbr. 1. mgr. 26. gr. fjölmiðlalaga nr. 38/2011.

            Verði talið ósannað að Björgólfur hafi sakað stefnanda um fjárdrátt, bendir
stefndi á að ósannaðar staðhæfingar fjölmiðlamanna um staðreyndir geti í
ákveðnum tilvikum notið tjáningarfrelsisverndar, sbr. dóma
Mannréttindadómstólsins í málum Flux gegn Moldavíu, dags. 24. nóvember 2009
(25367/05) og White gegn Svíþjóð, dags. 19. september 2006 (42435/02).
Samkvæmt framangreindum dómum nægi að gerðar hafi verið viðeigandi tilraunir
til þess að kanna staðreyndagrundvöll ummælanna og að stuðst hafi verið við
áreiðanlegar heimildir. Í máli þessu hafi verið kannaður staðreyndagrundvöllur
umstefndra ummæla, leitað eftir tjáningu beggja aðila deilumáls og stuðst við
áreiðanlegar heimildir við vinnslu fréttarinnar.

            Hvað varði kröfu um ómerkingu ummæla skv. 241. gr. almennra
hegningarlaga nr. 19/1940 byggir stefndi á þeim málsástæðum er raktar hafa verið
og beri því að sýkna hann af ómerkingarkröfu. Hið sama gildi um kröfu um
refsingu skv. 234.-236. gr. laganna. Þá sé því mótmælt að saknæmisskilyrði 18. gr.
hgl. séu uppfyllt. Stefndi hafi að öllu leyti komið fram í góðri trú. Þá sé því
mótmælt að stefndi hafi meitt æru stefnanda eða borið út ærumeiðingar í skilningi
234. gr. hgl. Ekki sé heldur um að ræða aðdróttun sem sé virðingu stefnanda til
hnekkis, skv. 235. gr. laganna. Ummælin byggist á staðreyndum sem færðar hafi
verið sönnur á. Ummælin hafi þannig ekki verið höfð uppi gegn betri vitund
stefnda í skilningi 1. mgr. 236. gr. sömu laga. Af þessu leiði einnig að ekki séu
skilyrði til að beita 1. mgr. 241. gr. laganna.

            Þá telur stefndi að hvers kyns refsidómur á hendur honum fyrir tjáningu
brjóti gegn tjáningarfrelsi hans skv. 73. gr. stjórnarskrár og 10. gr.
mannréttindasáttmála Evrópu. Eigi það sérstaklega við um dóm um fangelsisvist.
Þá sé refsing á hendur ritstjóra, fyrir annað hvort störf blaðamanns eða ummæli
þriðja aðila, á hlutlægum grunni, í andstöðu við 69. gr. stjórnarskrár. Loks er bent á
að mjög hefur dregið úr því að íslenskir dómstólar refsi fyrir tjáningu manna.
Fáheyrt sé orðið að fjölmiðlamenn séu dæmdir til refsingar.

            Krafa stefnda um sýknu af kröfu um miskabætur er reist á sömu
málsástæðum og tilgreindar hafa verið. Skilyrði 26. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993
séu að mati stefnda ekki uppfyllt fyrir miskabótaskyldu enda sé ekki um ólögmæta



meingerð gagnvart stefnanda að ræða af hálfu stefnda. Háttsemi stefnda hafi að öllu
leyti verið lögmæt. Þá komi fram í greinargerð með 26. gr. laganna að verulegt
gáleysi þurfi til að miskabótaskylda stofnist. Stefndi byggir á því að það skilyrði
miskabótaskyldu væri aldrei uppfyllt í þessu máli, enda hafi hann verið í góðri trú.
Hann hafi einfaldlega birt fréttir af því að stefnandi og Björgólfur stæðu enn á ný í
deilum fyrir dómstólum og taldi sig fjalla um báðar hliðar málsins, án þess að tekin
væri afstaða til þess hvor hefði rétt fyrir sér. Stefndi telur að ekki hafi einu sinni
verið um einfalt gáleysi að ræða og enn síður efra stig gáleysis. Þá beri hann ekki
miskabótaskyldu á hlutlægum grunni. Fjárhæð miskabótakröfu sé sérstaklega
mótmælt, enda í engu samræmi við dómaframkvæmd í sambærilegum málum.
Telur stefndi auk þess að stefnandi hafi ekki orðið fyrir nokkrum miska af hans
hálfu.

            Stefndi krefst sýknu af kröfu um greiðslu kostnaðar af birtingu dóms í
málinu, sbr. 2. mgr. 241. gr. almennra hegningarlaga óháð því hvort aðrar kröfur eru
teknar til greina í heild eða að hluta. Engin rök standi til þess að dæma sérstaka
fjárkröfu til að fá birtan dóm í þessu máli. Þá sé fjárhæð kröfunnar mótmælt, sem of
hárri og úr öllum takti við dómaframkvæmd.

            erði ekki fallist á kröfu um sýknu, byggir stefndi á því að lækka beri allar
fjárkröfur stefnanda verulega. Því til stuðnings vísar hann til þeirra sjónarmiða sem
áður hefur verið vikið að. Taka verði sérstakt tillit til þess að stefndi sé venjulegur
launamaður. Hann hafi, ólíkt stefnanda, ekki fjárhagslegt bolmagn til að standa í
rekstri ágreiningsmála fyrir dómi. Stefndi telur sanngirnisástæður mæla með því að
fjárkröfur stefnanda verði lækkaðar og þá sérstaklega fjárhæð miskabótakröfu, skv.
almennri lækkunarheimild 24. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993.

            Því sé mótmælt að kröfur stefnanda beri vexti. Þá er upphafsdagsetningum
vaxtakrafna mótmælt, þ.m.t. að 28. ágúst 2014 sé tjónsdagur í skilningi 8. gr.
vaxtalaga nr. 38/2001.

            Stefndi byggir málskostnaðarkröfu sína á XXI. kafla laga nr. 91/1991 um
meðferð einkamála, sbr. einkum 129. gr. og 130. gr. laganna. Þess sé óskað að tekið
verði tillit til þess við ákvörðun málskostnaðar að málshöfðun þessi hafi verið
algerlega að ófyrirsynju. Þá hefði stefnanda verið í lófa lagið að reyna að komast
hjá málshöfðun þessari, með því að leita sátta og/eða senda kröfubréf fyrir
málshöfðun, eins og hefðbundið sé. Fyrirvaralaus málshöfðun, þegar engin sérstök
ástæða sé til þess að hraða málshöfðun, brjóti gegn 36. gr. siðareglna lögmanna.

 

                                                            IV.

Niðurstaða

            Eins og nánar er lýst í kafla um málavexti krefst stefnandi ómerkingar
ummælanna „Sakar Róbert um að hafa dregið sér fé frá Actavis Group hf.“ sem
birtust á forsíðu Viðskiptablaðsins þann 28. ágúst 2014. Þá krefst stefnandi að
stefnda, ritstjóra Viðskiptablaðsins, verði refsað með vísan til 234., 235. og 236. gr.
almennra hegningarlaga nr. 19/1940, honum gert að greiða miskabætur og að greiða
fyrir birtingu á forsendum dómsins og á dómsorði. Ummælin voru ekki



höfundarmerkt og er kröfum því réttilega beint að stefnda samkvæmt c-lið 1. mgr.
51. gr. laga um fjölmiðla nr. 38/2011 sem kveður á um ritstjórnarlega ábyrgð.

            Stefnandi reisir kröfur sínar á því að stefndi hafi með ummælum sínum
farið út fyrir mörk tjáningarfrelsis sem varið er af 2. mgr. 73. gr. stjórnarskrárinnar
og þar með brotið gegn friðhelgi einkalífs hans og æru sem njóti verndar 1. mgr.
71. gr. stjórnarskrárinnar. Með ummælunum hafi því ranglega verið haldið fram að
stefnandi hafi verið sakaður um að hafa dregið sér fé, sem feli í sér ærumeiðandi
aðdróttun og móðgun samkvæmt fyrrgreindum ákvæðum almennra hegningarlaga.
Sé því ranglega haldið fram af stefnda að ummælin byggi á stefnu Björgólfs Thors
Björgólfssonar í einkamáli því er hann hafi höfðað gegn stefnanda. Þá hafi hann í
engu rannsakað hvort ásakanir þær sem frem kæmu í stefnu væru byggðar á
traustum grundvelli.

            Stefndi reisir kröfu sína um sýknu á því að ummælin hafi verið rétt og
sannleiksgildi þeirra ótvírætt enda um að ræða beina tilvísun í stefnu Björgólfs
Thors á hendur stefnanda.

            Stefnandi er aðili sem um árabil hefur stundað umfangsmikil viðskipti bæði
hérlendis og erlendis sem hafa jafnan fengið mikla athygli fjölmiðla. Telst hann
vera þjóðþekktur einstaklingur rétt eins og Björgólfur Thor. Eins og ráða má af
dómaframkvæmd njóta fjölmiðlar að meginstefnu til víðtækara tjáningarfrelsis í
umfjöllun sinni um málefni þjóðþekktra einstaklinga en gengur og gerist um hinn
almenna borgara. Þegar um er að ræða viðskiptatengd málefni tengd slíkum
einstaklingum má oftar en ekki álykta svo, að umfjöllun um þau eigi erindi til
almennings. Geta þeir því þurft að sæta meiri skerðingu á æruvernd sinni en aðrir.
Má til hliðsjónar vísa til dóma Hæstaréttar 18. október 2012 í máli nr. 673/2011, 15.
nóvember 2012 í máli nr. 69/2012 og 24. janúar 2013 í máli nr. 383/2012.

            Eins og áður er lýst skírskota hin umdeildu ummæli til fréttar í blaðinu þar
sem fjallað er um stefnu Björgólfs Thors á hendur stefnanda, Árna Harðarsyni og
Salt Investments ehf. vegna tilfærslu fjármuna er tengdust Actavis Group hf. Á
meðal gagna málsins er stefna í því máli en þar gerir Björgólfur Thor þær
dómkröfur aðallega að stefndu verði dæmdir til að greiða sameiginlega 2.000.000
evra. Í stefnunni segir um atvik málsins: „Þann 3. desember 2007 voru 4.000.000
evrur, sem Mainsee 516 516 GmbH átti inn á bankareikningi Actavis Group hf.
Group hf., millifærðar inn á bankareikning Salt Investments ehf. Sú millifærsla var
óheimil og voru fjármunir millifærðir að beiðni stefndu Árna og Vilhelms Róberts,
sem báðir stýrðu Salt Investment ehf.“ Þá segir: „Stefndi, Vilhelm Róbert, var
eigandi Salt Investments ehf. og á þeim tíma jafnframt forstjóri Actavis Group hf.
Group hf. Stefndi, Árni, var framkvæmdastjóri Salt Investments ehf. Millifærsla
fjármunanna var í þágu Salt Investments ehf. og eiganda félagsins, stefndu í máli
þessu. Salt Investments ehf. nýtti fjármuni Mainsee 516 VV GMbH í eigin þágu og
í þágu eigenda félagsins, stefndu í máli þessu.“ Jafnframt segir: „Á því er byggt af
hálfu stefnanda að stefndu, Árni og Vilhelm Róbert hafi með millifærslu
fjármunanna dregið fjármuni til félagsins og til eigenda þess. Sú háttsemi stefndu
hafi verið ólögmæt og saknæm enda hafi 4.000.000 evrur í eigu Mainsee 516 VV
GMbH í raun verið teknar traustataki af stefndu. Stefndu höfðu ekki umboð frá
stjórn Mainsee 516 VV GMbH til að ráðstafa fjármunum félagsins til Salt
Investments ehf.[...]“



            Í fyrrgreindri frétt er vísað beint í og til stefnunnar auk þess sem upplýst er
að Björgólfur hefði kært stefnanda og samstarfsmann hans til embættis sérstaks
saksóknara vegna ofangreinds. Er þar vísað til kæru Björgólfs Thors vegna ætlaðra
auðgunarbrota forsvarsmanna Salt Investments ehf. Í kærunni segir m.a.: „Með
vísan til framangreinds telur umbj. minn að fyrir liggi rökstuddur grunur um að
forsvarsmenn og eigendur Salt hafi með ólögmætum hætti dregið fjármuni til
félagsins eða eftir atvikum til annarra aðila, enda átti Salt ekki lögmætt tilkall til
fjármunnanna sem sannarlega tilheyrðu Mainsee [...]“ Umræddri kæru hefur nú
verið vísað frá en frekari rökstuðningur fyrir frávísuninni liggur ekki fyrir í gögnum
málsins.

            Hin umdeildu ummæli „Sakar Róbert um að hafa dregið sér fé frá Actavis
Group hf.“ fela í sér, eins og rakið hefur verið, staðhæfingu um staðreynd sem er
rétt og nákvæm endursögn á því sem fram kemur í stefnu Björgólfs Thors, nánar
tiltekið það sem segir í stefnunni: „Á því er byggt af hálfu stefnanda að stefndu,
Árni og Vilhelm Róbert, hafi með millifærslu fjármunanna dregið fjármuni til
félagsins og til eigenda þess.“ Birting ummælana fól þannig í sér útbreiðslu á sannri
staðhæfingu. Þá verður í þessu sambandi að líta til fréttar Viðskiptablaðsins í heild
sinni, annars vegar forsíðu hennar og hins vegar þeirrar fréttar er fyrirsagnir hennar
vísa til. Ber fréttin glögglega með sér að Björgólfur Thor telur að fyrrnefnd tilfærsla
fjármuna hafi verið ólögmæt og saknæm, bæði samkvæmt almennum
hegningarlögum og almennu skaðabótareglunni. Er hér augljóslega átt við fjárdrátt
og til þess vísa ummælin.

            Stefnandi heldur því fram að á stefnda hafi hvílt rík rannsóknarskylda og
hafi honum borið að kanna sérstaklega sannleiksgildi þeirra ásakana er fram kæmu
í stefnu Björgólfs Thors áður en hann tók ákvörðun um að birta ummælin.

            Fyrir liggur að blaðamaðurinn er ritaði fréttina hafði m.a. undir höndum
stefnu í einkamálinu svo og kæru til sérstaks saksóknara. Gaf hann stefnanda færi á
að tjá sig og sendi ítarlegan spurningalista um málsatvik og millifærslu
fjármunanna. Fékk hann þau svör í tölvubréfi frá starfsmönnum stefnanda að
málsatvikum væri ekki rétt lýst í stefnunni og að þeir flyttu ekki mál í fjölmiðlum
frekar en önnur dómsmál. Þá segir þar jafnframt: „Skiljum ekki stefnuna eða á
hverju hún er byggð en verðum náttúrulega að taka til varna og höfum ekki
áhyggjur af niðurstöðunni.“ Hins vegar fékk blaðamaðurinn senda tilkynningu
stefnanda og var hún birt orðrétt sem hluti af fyrrgreindri frétt, eins og áður segir.

            Að mati dómsins var vinnsla umræddrar fréttar og framsetning hennar í
blaðinu eðlileg þar sem sjónarmið stefnanda komu skýrlega fram, m.a. á forsíðu. Þá
var umfjöllunin ekki hlutdræg eða í henni að finna sjálfstæða umfjöllun
blaðamannsins er vann fréttina. Í tengslum við fréttaflutning af þessu tagi verða
hvorki gerðar kröfur til blaðamannsins né stefnda, sem ritstjóra blaðsins, að kanna
sérstaklega réttmæti málsgrundvallar Björgólfs Thors í einkamáli því sem um ræðir.
Ljóst er að Björgólfur Thor ber sönnunarbyrði fyrir staðhæfingum þeim er hann
heldur fram í stefnu í margnefndu einkamáli og er það hlutverk dómara að leysa úr
því hvort honum hafi tekist sú sönnun.

            Þegar af þeim ástæðum er raktar hafa verið verður ekki talið að í
ummælunum hafi falist ærumeiðandi aðdróttun eða móðgun gagnvart stefnanda



sem stefndi hafi gerst sekur um að breiða út. Ber því að sýkna stefnda af kröfum
stefnanda.

            Með hliðsjón af niðurstöðu málsins ber stefnanda að greiða stefnda
málskostnað, sbr. 1. mgr. 130. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála, sem
þykir hæfilegur 1.500.000 krónur.

            Sigríður Hjaltested héraðsdómari kveður upp þennan dóm.

 

                                                            D Ó M S O R Ð:

            Stefndi, Bjarni Ólafsson, skal vera sýkn af öllum kröfum stefnanda,
Vilhelms Róberts Wessman.

     Stefnandi greiði stefnda 1.500.000 krónur í málskostnað.

 

                                                            Sigríður Hjaltested

 

 


